Tuesday, 12/11/2019 - 22:26|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Kim Đồng

Chung tay phòng chống bạo lực học đường.

Trường học An toàn

TRƯỜNG TH KIM ĐỒNG CHUNG TAY:

"PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG”

1. Khái niệm

Bạo lực học đường: là một dạng bạo lực trong xã hội. Nó là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm, trấn áp người khác (có thể dùng lời nói, hành động có hoặc không có vũ khí…) gây nên những tổn thương tinh thần và thể xác ở phạm vi các mối quan hệ trong trường học ( giữa giáo viên - học sinh, học sinh - học sinh….).

2. Hậu quả của bạo lực học đường

Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác: ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng…

Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt tinh thần (bạo lực ngôn ngữ): cảm thấy bị tổn thương, lo lắng, sợ sệt, chán nản, không tập trung học tập…

* Ảnh hưởng đến gia đình

Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng…..

* Ảnh hưởng đến nhà trường

Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm…... 

3. Cách phòng tránh bạo lực học đường:

          - Nghiêm cấm HS trong trường có hành vi gây gổ, đánh cãi chửi nhau

- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, luôn bình tĩnh, biết kiền chế, không nóng nảy, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thày cô giáo, thân thiện, hòa nhã với bạn bè

- Chấp hành tốt nội quy trường lớp,

- Trong mọi tình huống luôn bình tĩnh, biết kiềm chế, không nóng nảy

          - Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.

4. Cách xử lí tình huống:

a/ Khi bị trêu, đùa:

          Bình thường nếu bị trêu đùa cho vui mà không gây ức chế thì chưa xem là bạo lực học đường. Tuy nhiên, nếu hành vi trêu đùa diễn ra thường xuyên gây ức chế thì đó đã được xem là bạo lực học đường. Cần xử lý như sau:

          + Không phản ứng gay gắt, cần bình tĩnh, kiềm chế, lảng tránh ra nơi khác

          + Dùng lời lẽ nhẹ nhàng yêu cầu không trêu đùa nữa. Nếu tình trạng trêu đùa vẫn tiếp diễn thì báo cáo với thầy cô giáo, nhà trường, cha mẹ

          + Không xử lý tiêu cực ( nếu đánh lại, cãi, chửi lại… rất dễ dẫn đến hậu quả xấu)

          + Học cách cư xử thân thiện với bạn bè, biết nhường nhịn các em lớp dưới, biết tôn trọng, vâng lời các anh chị lớp trên, biết bao dung giúp đỡ bạn bè và biết xin lỗi khi làm phiền người khác ( VD: vô tình chạy va chạm với bạn ở sân trường làm bạn ngã phải biết đỡ bạn dậy và xin lỗi....)

b/ Xử lý tình huống khi bị đe dọa:

          Khi bị đe dọa (bằng ngôn ngữ hay vũ lực) nhằm ép buộc mình phải làm theo ý muốn của người khác cần xử lý như sau:

          + Không phản ứng gay gắt, cần bình tĩnh, tìm mọi cách thoát khỏi sự đe dọa đó ( lảng tránh ra chỗ khác, đễn chỗ có đông người, tìm sự hỗ trợ của cán bộ lớp, thầy cô, người lớn....

          + Không a dua ( tiếp tay, đồng tình) với hành vi đe dọa bạn trong lớp, trong trường, có trách nhiệm khuyên can, ngăn chặn

+ Kịp thời báo cáo với thầy cô, nhà trường, cha mẹ… để kịp thời giúp đỡ bảo vệ và ngăn chặn hành vi đe dọa

          + Đề nghị cha mẹ đưa đón con đúng giờ cho an toàn và thường xuyên theo dõi ý thức đạo đức của con

c/ Xử lý tình huống nếu bị người khác đánh đập cần xử lý như sau:

          +Bình tĩnh quan sát để tránh sự đánh đập, tìm cách chạy thoát ra hướng có đông người để được hỗ trợ ( năn nỉ, van xin rồi bất ngờ bỏ chạy….)

          + Khẩn trương tìm sự giúp đỡ ( kêu cứu…)

          + Báo cáo sự việc với thầy cô, cha mẹ và những người có trách nhiệm

          + Tuyệt đối không suy nghĩ tiêu cực:  không tìm cách trả thù, không bỏ học….

Lưu ý: Nếu chứng kiến các tình huống bạn khác bị trêu đùa, bị đe dọa, bị đánh đập không được a dua, đồng tình, cổ vũ cho hành vi sai trái mà có trách nhiệm can ngăn kịp thời và thông báo với nhà trường, thầy cô....

          Nếu HS trong trường gây ra bạo lực học đường sẽ bị kỉ luật theo từng mức độ ( phê bình, cảnh cáo, xếp loại không đạt về phẩm chất, mời cha mẹ đến để trao đổi cùng giáo dục con và có thể bị đuổi học …..)

5.Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường:

          - Nhà trường tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nội quy lớp học. Ngăn chặn kịp thời những biểu hiện vi phạm quy định, nội quy gây mất an toàn trường học.

          - Gia đình thường xuyên quan tâm, giáo dục cho con những thói quen tốt, đặc biệt là ý thức đạo đức: ngoan ngoãn, lễ phép, hiếu thảo, nhân ái,…. biết bình tĩnh, kiếm chế, không nóng nảy, không dùng vũ lực khi giải quyết các tình huống mâu thuẫn…. Động viên con cái biết chia sẻ thông tin và biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ an toàn khi cần….  Gia đình cần có kế hoạch bảo đảm an toàn cho con sau giờ tan học, không đưa con đi học quá sớm và không đón con quá muôn….

          - Gia đình và nhà trường cần chủ động giáo dục cho con các kĩ năng sống cần thiết để HS giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống theo hướng tích cực.

          - Gia đình cần phối hợp thường xuyên với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt được kết quả giáo dục của con tại trường.

         

 

                                                                                                                                                                               BAN CHỈ ĐẠO AN TOÀN TRƯỜNG HỌC

                                                                                                                                                                                                         Hiệu trưởng

 

                                                                                                                                                                                                     Lê Thị Kim Hạnh

 

 

Tác giả: Kim Hạnh Lê
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 7
Tháng 11 : 106
Năm 2019 : 5.807
Bài tin liên quan